Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tạo hình tuyến vú sau phẫu thuật ung thư: Nên hay không?

Thủ thuật làm to tuyến vú và phẫu thuật tạo hình tuyến vú

Đầu tiên phải phân định rạch ròi giữa thủ thuật làm to vú (ngực) và phẫu thuật tạo hình tuyến vú. Rất nhiều người và có cả những thầy thuốc nữa cũng chưa có một khái niệm rõ ràng về hai lĩnh vực này. Những thông tin mà báo chí đưa về một trường hợp tử vong do phẫu thuật nâng ngực cách đây chưa lâu theo chúng tôi là chưa thật chính xác về bản thân công việc và về phương diện ngôn từ. Phải nói chính xác là tử vong sau thủ thuật bơm mỡ hoặc silicon vào vú nhằm làm tăng thể tích của vú lên.

Phẫu thuật tạo hình tuyến vú

Phẫu thuật tạo hình tuyến vú có nhiều hình thức:

- Nâng ngực ở những người có bộ ngực quá sệ.

- Cắt bớt tuyến vú kết hợp với treo tuyến vú ở những người có vú quá to ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc hoạt động bình thường của cơ thể.

- Phẫu thuật tái tạo lại hình thể của vú bằng cơ lưng hay cơ bụng sau khi bệnh nhân được đoạn nhũ vì ung thư vú hoặc vì một nguyên nhân nào khác. Hiện nay có một số bệnh viện tại TP.HCM có thực hiện loại phẫu thuật này, tuy nhiên muốn có kết quả tốt phải tuân thủ những chỉ định thật sát sao như: ung thư vú giai đoạn một, khối u còn khu trú, da dự kiến còn đủ để kéo che phủ mô cơ bên trong… Tuy nhiên có một số tác giả khác lại không thích loại phẫu thuật này lắm họ đưa ra những lý do như phẫu thuật quá nặng nề, thời gian phẫu thuật kéo dài và mô ung thư có thể vì lý do thẩm mỹ sẽ không được lấy đi hết. Một số trường hợp mô cơ sẽ bị thoái hóa đi sau một thời gian vì tình trạng dinh dưỡng không nay đủ và tuyến vú lại xẹp xuống trông không được thẩm mỹ.

- Một phương pháp nữa là sử dụng các loại túi ngực bằng silicon, loại silicon y học, bên trong có chứa nước vô trùng hoặc chất gel không gây nguy hại đang được sử dụng nhiều tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Phẫu thuật đặt túi ngực khá đơn giản, chỉ để lại một vết sẹo rất nhỏ ở những vị trí dễ che giấu. Có thể tiến hành qua nội soi để kiểm soát tốt việc cầm màu và tạo vị trí chính xác cho túi ngực. Bệnh nhân có thể ra về trong ngày, kể cả những bệnh nhân trước đó đã được đoạn nhũ. Tuy nhiên, phải được tiến hành phẫu thuật trong một môi trường vô trùng cao và phẫu thuật viên phải là người có kinh nghiệm được đào tạo bài bản.

Thủ thuật làm to tuyến vú

Còn về thủ thuật bơm nhằm làm tăng thể tích của đôi gò bồng đảo thì chỉ định thật hạn chế. Có hai loại chất được bơm vào đó là silicon y học nhằm sửa những khiếm khuyết nhỏ như vùng tuyến vú bị lõm vào, tuy nhiên cho đến này vì nhiều tác dụng phụ của nó nên hầu như không một nhà phẫu thuật thẩm mỹ chân chính nào bơm silicon nữa. Còn một chất khác là sử dụng chất gel sinh học hoặc mỡ của chính bệnh nhân để bơm vào, thủ thuật này tạo được vẻ đẹp căng tròn của tuyến vú nhưng kết quả không lâu bền, chỉ sau một thời gian ngắn gel sinh học hay mỡ bị tiêu đi và bệnh nhân lại quay về tình trạng thê thảm hơn cả trước khi bơm giống như việc lấy xương cánh chậu hay sụn sườn để tạo hình nâng sống mũi mà một số nơi vẫn làm. Trong quá trình bơm do sử dụng thuốc tê hay gel sinh học có thể gây nên sốc phản vệ và nếu không được phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác có thể đưa đến tử vong.

PGS.TS. NGUYỄN HOÀI NAM

(Cố vấn BV. Quốc tế Minh Anh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét