Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phương pháp mới phát hiện ung thư vú

Theo những thử nghiệm ban đầu do Viện Nghiên cứu Ung thư ở London (Anh) triển khai, các bác sĩ có thể chỉ ra những bệnh nhân ung thư vú có nguy cơ tử vong cao nhất nhờ xét nghiệm được cải tiến từ phương pháp xác định tính đa dạng sinh học trong thế giới tự nhiên. Họ đã biến đổi thuật toán máy tính của các nhà sinh thái học để sử dụng cho các mẫu khối u bởi những khối u có sự đa dạng cao về các loại tế bào sẽ thường “hung hãn” nhất và dễ gây chết người nhất.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng có thể sử dụng cách tiếp cận của các nhà tự nhiên học để tạo cho từng khối u một “điểm số đa dạng” - mà họ đã chứng minh là yếu tố dự báo chính xác về mức độ nguy hiểm của khối u.

Trong một thử nghiệm gồm 1.000 phụ nữ, các tác giả thấy rằng những người mà khối u có điểm số đa dạng cao nhất dễ tử vong trong 3 - 5 năm (gấp 5 lần so với những người có số điểm thấp nhất).

Theo kết quả được công bố trên tạp chí PLoS Medicine, những phụ nữ nguy cơ chỉ có 16% khả năng sống thêm 5 năm so với 50% ở những người mà khối u ổn định nhất.

Các nhà khoa học hy vọng rằng sẽ có thể sử dụng hệ thống mới (được gọi là Chỉ số đa dạng sinh thái) để thay đổi cách điều trị cho những phụ nữ bị loại ung thư nguy hiểm nhất từ phẫu thuật đến cô lập những dòng ung thư nhất định và ngăn chúng di căn.

Nghiên cứu này cũng đã củng cố thêm kết luận của các phát hiện trước đó về các loại tế bào không gây ung thư khác nhau xung quanh khối u có thể ảnh hưởng và là chỉ dấu để các bác sĩ xác định sự phát triển của khối u.

DS. Dương Tuyết

((Theo PLoS Medicine, 2/2016))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét